Tại sao nên bán hàng trên zalo ?
Mạng xã hội được yêu thích
Trước hết xét qua một vài ưu điểm của zalo, hiện tại zalo cũng có zalo page giống như fanpage bên facebook, các bạn hoàn toàn có thể tiếp cận cách thức bán hàng giống như facebook, bên cạnh đó tính tới thời điểm bạn đọc bài viết này zalo đã có hơn 65 triệu người sử dụng, đặc biệt là lứa tuổi tiềm năng từ 18-33, độ tuổi thích hợp cho việc mua sắm online. Tiếp đến, zalo rất phổ biến, rất dễ cài đặt trên điện thoại, trên mọi hệ điều hành. Đối với dân bán hàng online, nếu đã từng chạy facebook ads thì chúng ta rất quan tâm đến đối tượng sử dụng 3G, vì sao lại như vậy, vì đối tượng này luôn online và khi chúng ta cần chuyển một thông điệp nào đó tới họ tỷ lệ tiếp cận đối với họ rất là cao. Nhưng cái tính năng tâm đắc nhất của zalo theo tôi là chức năng tìm và kết nối với bạn bè xung quanh, giả sử chúng ta muốn tiếp cận một đối tượng tiềm năng, có thu nhập cao chẳng hạn, chúng ta chỉ cần tìm đến các khu vực tòa nhà gần nhà hàng, ngoài ra cũng có thể tìm kiếm tới những người dùng sử dụng cùng wifi, sử dụng zalo cho ta cái nhìn đa dạng hơn trong việc tiếp cận khách hàng, từ đó việc bán hàng online sẽ không còn là một điều khó khăn nữa.
Zalo nằm trong mọi điện thoại thông minh ở Việt Nam, nếu biết tận dụng ưu điểm này có thể bán vài chục đơn hàng 1 ngày. Như đã nói trước đó, zalo là một nền tảng còn khá mới mẻ, việc bán hàng trên zalo đòi hỏi chi phí không nhiều, không phải cạnh tranh xô bồ như facebook. Đối tượng khách hàng trên zalo cực kì đông đảo, có hàng triệu người thường xuyên dùng zalo, mặc định 80% điện thoại thông minh có tích hợp sẵn zalo trước khi tới tay người dùng, với zalo chỗ nào càng đông người dùng, tương đương với nhiều khách hàng thì việc bán hàng càng dễ.
Zalo miễn phí và hơn thế nữa
Thử nhìn vào phép so sánh như sau, giả sử một fanpage facebook có được 100 lượt like, khi bạn post 1 bài viết bán hàng chỉ có khoảng 2-3 người nhìn thấy bài viết, tại sao ? bởi vì facebook hiện nay quá cạnh tranh. Ngược lại, số lượng người dùng có thể nhìn thấy nội dung bài viết luôn luôn là 100% với zalo, một phép so sánh quá hoàn hảo cho ý tưởng kinh doanh của bạn. Một bài quảng cáo trên zalo sẽ dễ dàng được thao tác hơn vì các đường dẫn zalo hoàn toàn không có virus, điều thường xuất hiện trên facebook. Sự thuận tiện của zalo không chỉ cho bạn mà còn cho cả khách hàng, ứng dụng quá hoàn hảo khi chức năng gọi và chat hoàn toàn miễn phí, khách hàng không còn ngại ngần để liên lạc với bạn, họ có thể liên lạc với bạn bất kì lúc nào khi họ có nhu cầu. Việc bán hàng trên zalo được quản lý bằng điện thoại, bạn không cần nhất thiết phải ngồi hàng giờ liền trên máy tính mà vẫn có thể làm được nhiều thứ khác mà không ảnh hưởng tới hoạt động bán hàng online của bạn.
Làm gì để trở thành một người bán hàng online thông thái ?
Tìm hiểu về hình thức bán hàng online
Trước khi bắt đầu việc bán hàng trên zalo, cũng như bất kì hình thức kinh doanh nào khác, hãy thử bỏ ra một khoảng thời gian để nghiên cứu xem nên bán mặt hàng gì, nên chọn kênh bán hàng nào. Bạn có thể thiết kế website bán hàng rồi kết hợp quảng bá trên zalo, facebook. Tiếp đến là khâu chọn lựa hàng hóa để bắt đầu kinh doanh.
Tốt nhất là kiếm loại hàng nào độc đáo, thực sự hữu ích và đặc biệt là giá thành vừa phải, một yếu tố quyết định tới thành công của bạn. Đứng trên phương diện là người mua, nếu những mặt hàng thông thường họ có thói quen mua ở ngoài chợ, trong siêu thị. Nếu mặt hàng quá đắt, họ sẽ phải xem xét thật kỹ mới quyết định mua sắm của mình.
Bạn cần phải nắm rõ số vốn bán hàng của bạn là bao nhiêu, có nên thiết kế web chuyên nghiệp hay thiết kế website giá rẻ, với số vốn đó bạn sẽ đủ chi tiêu từ các hình thức thu mua sản phẩm, chi tiêu cho quảng cáo zalo, các chính sách với khách hàng, khách hàng online luôn mong muốn mua hàng với giá trị thấp nhất có thể, bạn sẽ có đủ vốn để thực hiện được điều đó không, nếu có thể khi nào bạn sẽ có được số lãi đầu tiên. Có muôn vàn câu hỏi được đặt ra khi tham gia bán hàng online, chưa kể tới các cách thức tiếp cận khách hàng, kế hoạch mua bán của bạn trên zalo.
Tận dụng tối đa tiềm năng bán hàng trên zalo
Trên zalo page hoặc account zalo cá nhân dùng để bán hàng, không nên post quá nhiều bài trong ngày, điều này sẽ chỉ tạo sự khó chịu cho người xem. Thông thường tần suất xuất hiện bài bán hàng nên chỉ tầm 3 bài mỗi ngày, thời gian lý tưởng nhất để post bài vào các mốc thời gian 8h (bắt đầu một ngày mới), 12h (giờ nghỉ trưa), 17h (giờ tan ca, tan trường), 20h (sau giờ ăn tối)… hoặc có thể dao động tùy theo từng loại mặt hàng buôn bán. Sự thông minh trong mua bán online thể hiện qua cách làm việc chuyên nghiệp của bạn, và zalo sẵn sàng hỗ trợ bạn thực hiện điều đó. Page bán hàng bạn nên thiết lập chế độ tự động trả lời tin nhắn, bằng việc sử dụng các định dạng có sẵn trên zalo, việc đưa ra những thông điệp tự động vừa thể hiện tính chuyên nghiệp vừa khiến khách hàng tỏ ra quan tâm tới page zalo của bạn hơn, họ sẵn sàng cung cấp thông tin cần thiết ngay cả khi bạn không hề online, bạn cũng có thể tối ưu điều đó với chức năng nhắc nhở tự động. Hãy chú ý đến vẻ bề ngoài của bạn, ở đây là giao diện ảnh bìa và ảnh đại diện, việc tích hợp sẵn các thông tin liên lạc cần thiết như số điện thoại, email, sản phẩm khuyến mãi luôn mang đến một cái nhìn trực quan hơn cho tiềm năng bán hàng.
Luôn biết cách tận dụng tối đa tính năng tìm kiếm quanh đây của zalo, cho phép zalo page có cơ hội tiếp cận với đa dạng thể loại khách hàng theo độ tuổi, giới tính và khoảng cách, biến họ thành những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình, tạo ra một lời thế mua bán nhất định mà zalo đã mang đến cho dân kinh doanh. Hãy thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới trên page bán hàng, điều này không chỉ làm cho page thêm phong phú mà còn khiến cho khách hàng luôn để ý tới page của bạn hơn.
Quảng cáo trong bán hàng online
Đã nhắc tới bán hàng, kinh doanh online thì cần phải nhắc tới quảng cáo, bên cạnh những điều trên, để bán hàng online hiệu quả thì điều cần nhất chính là tạo ra được nội dung quảng cáo đủ tốt, chính những thông tin từ các bài viết ấy mới là sức bật để đủ sức lan truyền và mang đến những thông điệp cần thiết đối với khách hàng mà bạn đang hướng tới.
Bạn thấy đó, không có một công ty nào, không có một sản phẩm nào xuất hiện ra thị trường mà không cần nhờ tới chiến lược quảng cáo. Và tại đậy, dưới hình thức kinh doanh nhỏ lẻ bằng mạng xã hội, chúng ta cần thực hiện nhiều bài viết để đánh bóng sản phẩm của mình với các dối thủ cạnh tranh. Nếu có một chút am hiểu về seo hoặc nếu không bạn có thể học hỏi từ các quy luật seo trên mạng, các bài viết quảng cáo sản phẩm của bạn nên đánh sâu trọng tâm vào thị hiếu của khách hàng, khai thác tối đa sở thích mua sắm của họ, không cần phải dùng những ngôn từ đao to búa lớn nhưng phải đủ sức ngon ngọt để khiến khách hàng cảm thấy hào hứng với sản phẩm của bạn. Ở một khía cạnh khác, luôn thể hiện một tâm thế tôn trọng khách hàng, hãy luôn muốn lắng nghe và sẵn sàng đón nhận phản hồi khách hàng để liên tục có những điều chỉnh đúng đắn cho lĩnh vực kinh doanh cuả bạn.